Sự kiện

2023 – Niên vụ đáng mong chờ tại Beaujolais

5/5 - (1 bình chọn)

Một niên vụ với mùa hè nắng nóng, nho được thu hoạch sớm, cho ra đời hương vị rượu vang Beaujolais Nouveau thơm ngon, hứa hẹn một lễ hội vang tươi tuyệt vời vào tháng 11 này.

Beaujolais Nouveau Day – Lễ hội vang tươi được mong chờ nhất năm

Nằm ở phía Bắc Lyon ở miền Đông nước Pháp, Beaujolais giáp Bourgogne ở phía Bắc và Rhône ở phía Nam. Những vườn nho Beaujolais đẹp như tranh vẽ chạy dọc theo Sông Saône, nơi các nhà sản xuất rượu vang đã cho ra đời những loại rượu vang thơm ngon và có hương vị trái cây độc đáo kể từ thời La Mã cổ đại.

Những vườn nho tràn ngập nắng tại Beaujolais
Những vườn nho tràn ngập nắng tại Beaujolais

Beaujolais Nouveau là lễ hội truyền thống của những người trồng nho tại vùng Beaujolais. Vào thứ năm của tuần thứ 3 tháng 11 hàng năm, họ tổ chức tiệc tùng ăn mừng một vụ mùa thành công, khui những chai vang tươi của mùa thu hoạch nho vừa kết thúc trước đó chỉ khoảng 2 tháng. Từ khuôn khổ quốc gia, Beaujolais Nouveau đã trở thành sự kiện toàn cầu, được hàng chục triệu tín đồ rượu vang trên khắp thế giới mong chờ.

Giống nho Gamay - Nguyên liệu sản xuất rượu vang tươi Beaujolais Nouveau
Giống nho Gamay – Nguyên liệu sản xuất rượu vang tươi Beaujolais Nouveau

Niên vụ 2023 tại Beaujolais

2023 là một niên vụ khá căng thẳng với các đợt nắng nóng và những cơn bão có áp suất cao. Niên vụ 2023 bắt đầu theo phong cách “new classic”, quá trình sinh trưởng bắt đầu khá sớm, trong điều kiện thời tiết tốt. Cây nho ra hoa trong điều kiện lý tưởng, hầu như không có sương giá xuất hiện. Từ tháng 6 đến tháng 8, Beaujolais trải qua những đợt mưa với thời tiết mát mẻ, đồng thời phải đón những cơn bão và những đợt nắng nóng cô lập. Nhiệt độ cao đẩy nhanh quá trình chín nhưng cũng làm giảm trọng lượng quả nho. Mùa hè nắng nóng hứa hẹn một năm thu hoạch sớm hơn so với 2022 và 2021.

Những thửa ruộng ở phía Bắc đón một vài cơn mưa vào tháng 7, tháng 8 nhưng những thửa ruộng ở phía Nam thì khô ráo từ giữa tháng 6 cho đến khi thu hoạch. Càng đi xa về phía Nam Beaujolais, thời tiết càng khô hơn, kích thước quả nho nhỏ hơn và do đó sản lượng ít hơn. Sự cân bằng giữa thời tiết nắng nóng ban ngày và mát mẻ ban đêm đã đem lại cho rượu vang hương thơm cân bằng dễ chịu, không quá nồng.

Rượu vang Beaujolais Nouveau 2023 hứa hẹn có hương vị trái cây thơm ngon, sống động
Rượu vang Beaujolais Nouveau 2023 hứa hẹn có hương vị trái cây thơm ngon, sống động

Một số gốc nho non gặp khó khăn khi phải chịu áp lực của các đợt mưa. Tuy nhiên, cây nho vẫn có khả năng phục hồi trước những biến đổi của khí hậu. Quá trình thu hoạch diễn ra trong những ngày thời tiết thuận lợi. Những chùm nho Gamay ở những khu vực chín sớm nhất của Beaujolais được thu hoạch từ ngày 1/9. Philippe Bardet, chủ tịch của Inter Beaujolais cho biết thêm: Mặc dù một số thửa ruộng bị ảnh hưởng bởi nắng nóng vào tháng 8 và tháng 9 nhưng nhiệt độ cao vẫn mang lại điều kiện có lợi, giúp rượu vang có hương vị trái cây thơm ngon.

Một niên vụ với hương vị rượu vang tươi đầy hứa hẹn tại Beaujolais

Màu sắc nhãn chai rượu vang Beaujolais Villages Nouveau từ Les Romarins
Màu sắc nhãn chai rượu vang Beaujolais Villages Nouveau từ Les Romarins

Giai đoạn chín cuối cùng và vụ thu hoạch đầu tiên được đánh dấu bằng nhiệt độ cao trái mùa. Những người trồng nho và nhà sản xuất rượu phải thích nghi để thu hoạch nho cân đối, bất chấp tình trạng thiếu nước. Nhờ những nỗ lực đó, quá trình thu hoạch nho, lên men rượu diễn ra suôn sẻ. Niên vụ 2023 hứa hẹn sẽ bộc lộ sự đa dạng về thổ nhưỡng, tâm huyết của những người trồng nho.

Ông Philippe Bardet, chủ tịch của Inter Beaujolais cho biết: 2023 là một niên vụ tuyệt vời. Rượu lan tỏa hương thơm trái cây sống động, mang sắc màu rực rỡ, hương vị cân bằng và hấp dẫn… Một mùa thu hoạch bội thu đã mang đến những chùm nho Gamay giòn, ngon, chín mọng. 2023 hứa hẹn là một niên vụ hấp dẫn, thu hút những tín đồ yêu thích hương vị rượu vang sảng khoái, thanh lịch ngay từ ngụm đầu tiên.

Người yêu rượu vang trên khắp thế giới đang mong chờ những chai rượu vang Beaujolais Nouveau và Beaujolais Villages Nouveau niên vụ 2023.

5/5 - (1 bình chọn)